Mô hình B2B là gì? Các loại mô hình B2B phổ biến nhất hiện nay

08/03/2019 177 Lượt xem

Mô hình B2B là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực kinh tế, bạn muốn trở thành một nhà kinh doanh giỏi, bạn muốn trở thành một chuyên gia kinh tế, một nhà quản trị tài năng thì không thể bỏ qua bài viết này. ITSWEB sẽ giúp bạn hiểu hơn về mô hình B2B và những mô hình B2B được sử dụng phổ biến ở Việt Nam hiện nay.

Kết quả hình ảnh cho mô hình B2b

Mô hình B2B là gì?

B2B là mô hình kinh doanh thương mại điện tử, trong đó giao dịch  xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau.Theo đó, các doanh nghiệp sẽ cùng hợp tác và làm việc với nhau để đem lại lợi ích đa dạng và hiệu quả tối ưu nhất.
Một ví dụ điển hình về thị trường B2B truyền thống là sản xuất Lốp xe, pin và thiết bị điện tử… cần thiết cho sản phẩm cuối cùng là chiếc xe ô tô hoàn chỉnh – các phụ kiện, linh kiện thường được sản xuất bởi các công ty riêng biệt và sau đó được bán trực tiếp cho nhà sản xuất & lắp ráp thành ô tô hoàn chỉnh.
Hiện mô hình này đang khá mới mẻ tại Việt Nam, nhưng trong thời gian tới nó sẽ là cơ hội cực lớn để thúc đẩy kinh doanh cho các doanh nghiệp và nhà sản xuất tại Việt Nam.
Mô hình B2B ngày càng phát triển hơn khi các doanh nghiệp đã và đang sử dụng website thương mại làm phương thức giao tiếp chính. Bạn có thể sử dụng mô hình bằng cách đăng kí tài khoản trên sàn giao dịch. Khi được xác nhận đã đăng kí bạn có thể chào hàng tìm kiếm đối tác khách hàng, đặt hàng hay làm hợp đồng, thanh toán thông qua hệ thống.

Vai trò của B2B trong hoạt động kinh doanh là gì?

 Một điểm đặc trưng của mô hình B2B là các doanh nghiệp luôn có một quy trình mua hàng riêng biệt. Giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà đem lại nhiều hiệu quả hơn, tăng cơ hội hợp tác giữa nhiều doanh nghiệp khác nhau. Đó là lý do vì sao người tiêu dùng mua hàng bị ảnh hưởng bởi yếu tố cảm xúc. Còn các doanh nghiệp thì chú trọng đến yếu tố logic.

Vì vậy, khi khách hàng của bạn là doanh nghiệp. Thì bạn cần đánh vào tính logic của sản phẩm thay vì yếu tố cảm xúc. Bằng cách tập trung vào đặc điểm, chức năng của sản phẩm. Bạn cần biết rõ bộ phận thu mua có những ai và họ đóng vai trò nào trong quá trình thu mua của công ty khách hàng.

Các mô hình B2B phổ biến nhất hiện nay :

 

Kết quả hình ảnh cho các loại mô hình b2b

1. Mô hình B2B thiên về bên bán

B2B thiên về bên bán là mô hình cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho khách hàng công ty doanh nghiệp bằng hình thức bán buôn bán lẻ. Mô hình này cung cấp một số lượng sản phẩm lớn đa dạng về mẫu mã ra thị trường. Đây là loại hình B2B rất phổ biến trên thị trường Việt Nam, bên doanh nghiệp  sẽ sở hữu một trang web chính mà trong đó sẽ cung cấp đầy đủ các dịch vụ, sản phẩm cho các doanh nghiệp bán lẻ, bán buôn hoặc người tiêu dùng. .

2. Mô hình B2B thiên về bên mua

Đây là mô hình B2B mà các khách hàng đặc biệt là khách hàng lớn có nhu cầu mua nhiều sản phẩm, dịch vụ, nguyên vật liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Họ không thể tự sản xuất hoặc tìm kiếm cùng một lúc khối lượng lớn, giải pháp tốt nhất là mở riêng cho mình một chợ điện tử. Ở đó họ cung cấp các thông tin nhu cầu của mình và mời những người bán hàng tìm xem và thực hiện đơn đặt hàng.

3. Mô hình B2B trung gian

Mô hình này sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa bên mua và bên bán. Thông qua một sàn giao dịch thương mại điện tử, mô hình B2B Bnày hiện rất phổ biến ở Việt Nam. Chúng ta không còn lạ lẫm gì với những tên gọi Shopee, Sendo, Tiki, Lazada…..

Theo đó, hình thức hoạt động chung sẽ là doanh nghiệp nào có nhu cầu bán. Thì sẽ gửi sản phẩm, dịch vụ lên kênh trung gian này để quảng bá và phân phối. Những tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua. Sẽ xem và đặt hàng dưới sự bảo vệ quyền lợi và tuân theo quy định trên kênh trung gian.

4. Mô hình B2B dạng thương mại hợp tác

Mô hình này cũng tương tự như B2B trung gian. Nhưng mang tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều doanh nghiệp hơn. Nó thường được hiển thị dưới dạng các sàn giao dịch điện tử Loại hình thức thương mại sàn giao dịch điện tử là không gian của các nhà cung ứng và các doanh nghiệp thương mại điện tử vận hành, ví dụ như Alibaba.com, Amazon.com….

Kết quả hình ảnh cho cách khắc phục khó khăn mô hình b2b

 

Hiện tại các mô hình này đang dần bước vào thị trường Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã rất thành công và đạt được lợi nhuận cao. Bên cạnh đó, vì còn khá mới mẻ nên hiện nay có nhiều doanh nghiệp vẫn vận hành B2B theo cách thức truyền thống, không chuyên nghiệp hiện đại nên vẫn gặp nhiều khó khăn và bỏ sót cơ hội.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần sớm tìm ra những khó khăn trong mô hình B2B của mình và sớm khắc phục để đạt được hiệu quả kinh doanh cao nhất. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết, mong rằng bài viết sẽ hữu ích với các bạn!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *